HRM
HRM ย่อมาจากคำว่า Human
Resource Management หมายถึง
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางแผน
การกำหนดคุณลักษณะ และคุณสมบัติของประชากร เริ่มตั้งแต่เกิดจนตาย ส่วน HRD ย่อมาจากคำว่า Human Resource Development หมายถึง
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นการเพิ่มพูนคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์
โดยใช้กลวิธีต่าง ๆ
ในยุคปัจจุบันเรามักได้ยินคนพูดถึงคำว่า HRM
กับ HRD อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ดิฉันเกิดความสงสัยว่า คำสองคำนี้หมายถึงอะไร แตกต่างกันอย่างไร มีความสำคัญอย่างไร และเกี่ยวข้องอะไรกับเราบ้าง จึงได้ลองศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง
ๆ พอสรุปได้ดังนี้
หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( HRM) ในสถานประกอบการ มีดังนี้
1. กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์
( HRM Strategy)
2. วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ ( HR Plainning)
3. สรรหา คัดเลือก บรรจุแต่งตั้งบุคคล ( Recuitment +Selection and
Placement) ถือว่าเป็นกระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ ( Procurement)
4. การฝึกอบรมและการพัฒนา ( Human Resource
Training and Development)
5. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
( Performance Appraisal)
6. จัดการบริหารค่าตอบแทน
สวัสดิการและผลประโยชน์ ( Compensation
, Benefit and Service)
7. ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย (
Discipline)
8. ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย ( Safety and
Health)
9. ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ ( Labour Relation)
10. รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ
และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น